Phần 1:
Hi các bạn, Mình là Isadora, admin mới quản lý nội dung học thuật cho page IPP. Trong thời gian tới đây mình sẽ có nhiều bài viết về cách làm bài thi IELTS sẽ giúp ích cho các bạn cực kỳ nhiều trong việc ACE THE IELTS TEST, mong các bạn sẽ ủng hộ.
Khi mới bắt đầu làm quen với IELTS, mình có 1 cô bạn học IELTS và cô ấy kể cho mình việc bạn của cô ấy đã đoán đáp án và nhờ đó đạt 9.0 listening IELTS. Khi nghe xong, mình thấy rất phấn khích và nghi ngờ.Mình đã tự đi tìm lời giải cho bản thân và thấy rất vui vì đã đạt số điểm 8.5 cho phần listening ngay trong lần thi đầu tiên, số điểm mà nếu không do áp lực nghe là phần thi trước và miss ngay câu 1 thì mình có thể đạt được 9.0 như cô bạn đó vậy.
Câu trả lời của mình sau khi tham khảo nhiều giáo trình và tự trải nghiệm là như sau:
1. Việc đoán là cực kì cần thiết, thậm chí có thể coi là một trong những KĨ NĂNG CƠ BẢN của quá trình nghe.
2. Việc đoán từ giúp ích cho tất cả các bạn ở tất cả các level. Bạn ở band 3.5 hay 6.5 thì đều cần đọc post này, các bạn 7. trở lên thì có lẽ cũng đã thực hiện việc đoán ở 1 mức nào đó rồi.
3. Cứ đoán trước đi, rồi trình độ nghe của bạn cũng sẽ tăng vùn vụt vì bạn đã biết bạn cần nghe như thế nào.
4. Đoán cũng cần có nghệ thuật, không phải cứ đoán loại từ n, v, adj là bạn đã làm xong việc đâu.
5. Những người đạt IELTS listening cao, họ luôn thực hiện việc đoán dù họ có ý thức được mình đang làm việc đó hay không.
6. Nhiều thầy cô dạy việc đoán, nhưng phương pháp sau có lẽ là đầy đủ nhất, dễ hiểu nhất và có hiệu quả nhất.
7. Điều cực kỳ quan trọng: việc đoán cực kỳ có lợi nhưng không hề có nghĩa là bạn ăn gian, đoán tốt nghĩa là bạn HIỂU RÕ FORMAT BÀI THI. Đừng ngần ngại nghiên cứu xem bạn cần đoán thế nào trong bài thi IELTS nhé.
PHẦN 2: WHAT TO CROSS OUT?
Cách loại đáp án TRƯỚC KHI NGHE ^^
Xem xét ví dụ sau: Which two pieces of advice does the speaker give about eating wild fungi?
A. Cooking doesn’t make poisonous fungi edible
B. Edible wild fungi can be eaten without cooking
C. Wild fungi are highly nutritious
D. Some edible fungi look very similar to poisonous varieties.
E. Fungi which cannot be identified should only be eaten in small quantities
B. Edible wild fungi can be eaten without cooking
C. Wild fungi are highly nutritious
D. Some edible fungi look very similar to poisonous varieties.
E. Fungi which cannot be identified should only be eaten in small quantities
[Sách TEST PLUS 3 test 1 Question 19, 20]
Đọc qua đáp án, bạn dễ dàng gạch bỏ được đáp án C vì nó nhắc đến 1 fact với chủ thể rộng (wild fungi) mà lại dùng từ highly, 1 từ có sắc thái rất rõ ràng, nhưng lại được viết dưới dạng khẳng định (are).
Mình gọi kiểu câu này là extreme statement để các bạn dễ tưởng tượng hơn, mà khi học writing thì các thầy cô đều nhắc đi nhắc lại là không được viết quá chắc chắn thế rồi, IELTS thích nhìn sự việc theo 2 mặt. Nếu đáp án viết là Wild fungi are often highly nutritious thì bạn lại không thể gạch đáp án này được nữa.
Đặc điểm nhận dạng của những extreme statement này là đưa ra những ý tưởng mà rõ ràng là đáng tranh cãi, khẳng định nó đúng dưới dạng một fact, thường gồm những từ như highly, completely…
Điều này đúng trong nhiều trường hợp khác, khi 2 ý cần chọn đều có cùng một ý tưởng chung, đừng chọn extreme statement, hãy chọn ý thể hiện một cách nhìn khách quan, đa phương hơn và chứa những từ như often, if, may, moderately…
Điều này đúng trong nhiều trường hợp khác, khi 2 ý cần chọn đều có cùng một ý tưởng chung, đừng chọn extreme statement, hãy chọn ý thể hiện một cách nhìn khách quan, đa phương hơn và chứa những từ như often, if, may, moderately…
Ngoài ra, dễ thấy có thể chia 4 đáp án còn lại thành 2 nhóm: nhóm A - B và nhóm D - E, mỗi nhóm sẽ có 1 đáp án đúng ( không thể là A và B cùng đúng hay C và D cùng đúng) vì
Nhóm A, B đều nhắc tới ebible-can be eaten và cooking
Nhóm D-E là similar – cannot be identified và edible- eat in small qualities.
Nhờ việc đoán biết trước được IELTS sẽ tricky ở đâu và tricky như thế nào, ta chỉ cần tập trung đón lõng nghe thật rõ để phân biệt A hay B đúng rồi sau đó là D hay E đúng. Không biết được điều này và nghe vẫn ở mức kém thì bạn sẽ dễ dàng bị lừa vì chỉ nghe được một vài cụm từ na ná nhau của cùng một nhóm mà thôi.
Nhóm A, B đều nhắc tới ebible-can be eaten và cooking
Nhóm D-E là similar – cannot be identified và edible- eat in small qualities.
Nhờ việc đoán biết trước được IELTS sẽ tricky ở đâu và tricky như thế nào, ta chỉ cần tập trung đón lõng nghe thật rõ để phân biệt A hay B đúng rồi sau đó là D hay E đúng. Không biết được điều này và nghe vẫn ở mức kém thì bạn sẽ dễ dàng bị lừa vì chỉ nghe được một vài cụm từ na ná nhau của cùng một nhóm mà thôi.
[Dành cho các bạn không có sách: đáp án của bài nghe này đúng như dự đoán là A và D, link nghe youtube từ phút 11.20]
https://www.youtube.com/watch?v=4vsQ3EXETRE
https://www.youtube.com/watch?v=4vsQ3EXETRE
PHẦN 4: SỬ DỤNG THỜI GIAN KHI LÀM BÀI NGHE
Ngay khi bắt đầu làm bài nghe, hãy ĐỌC và GẠCH CHÂN KEYWORD cho section 3 trước.Đây là cách mà nhiều cao thủ IELTS áp dụng, giúp bạn sử dụng thời gian một cách TỐI ĐA NHẤT.
Bài nghe IELTS được sắp xếp theo xu hướng khó dần lên, section 1 là điền từ vào chỗ trống với motip lặp lại: NAME, ADDRESS, NUMBER, TYPE và không cần nhiều thời gian để đọc trong khi lại là section duy nhất của cả bài nghe với phần nghe example - nhiều thời gian để chuẩn bị nhất.
Section 3 và 4 thì ngược lại, bạn cần thời gian để hiểu được theme của bài nghe, 2 section này lại thường có phần MUTIPLE CHOICE mà nếu không kịp đọc, gạch keyword, bạn sẽ bị rối và không thể nghe tốt được.
Trong kì thi IELTS thật, bạn chỉ được mở đề ra khi có hiệu lệnh, sau khi băng đã đọc giới thiệu sơ qua vài thông tin như bài nghe gồm 4 section, dài khoảng 40’ bao gồm 10’ chuyển đáp án. Một số bạn khi luyện tập bắt đầu đọc bài ngay khi cho băng chạy nên khi đi thi bị hụt vì thời gian chuẩn bị ban đầu ít hơn hẳn.
Khi làm practice test ở nhà, cần cố gắng tạo không khí càng giống bài thi thật càng tốt. Nếu có thể, trước khi thi khoảng 1 tháng hãy tập thói quen làm đề nghe lúc 9h sáng để não bộ quen với giờ làm việc này, việc thường xuyên thức khuya làm đề sẽ khiến bạn không có phong độ tốt vào ngày thi,
BẠN CẦN LÀM:
- Chuẩn bị trước bút, giấy, tua qua phần giới thiệu thường có ở đầu băng, bắt đầu mở đề ra làm sau khi nghe băng đọc “Section 1”,
- Trong khi băng đọc yêu cầu bài 1 và cho 30 giây im lặng đầu tiên, hãy đọc và thực hiện việc đoán đáp án cho section 3
- Khi băng bắt đầu đọc đoạn băng mẫu cho example, quay lại để đọc section 1
- Thời gian được cho để kiểm tra lại đáp án cho từng section, dùng nó để đọc trước section tiếp theo. Có lỡ bị miss một câu hay băn khoăn 1 lựa chọn nào cũng phải bỏ qua ngay. Băn khoăn về 1 câu đã qua có thể khiến bạn sai vài câu tiếp theo.
Việc bạn phân chia thời gian cụ thể thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào tốc độ đọc và đoán của bạn, hãy làm thử một vài test để xem việc phân bổ thời gian thế nào là phù hợp với bạn nhất.
No comments:
Post a Comment